ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ


การใช้แบบจำลอง Assure Model ในการเรียนการสอนเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgBwH1jrVNARxwO5Rud4w3-i2ZZi4f9Cb2U2Yscwucq2BJNT1eW28Pi0sTVOmqyi0-4vUfy1rlieXO_kzdRFQjcgkwzBGSmzhBF3pCYroyACE9Zf8yrKfEwV0oJV22H_dXeYowkXxHaQzA/s1600/ASSURE-Model.jpg

1.       การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน(Analyze learners)
1)       ลักษณะทั่วไปของผู้เรียน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนทั้งหมด 20 คน ประกอบด้วย เพศชาย 10 คน เพศหญิง 10 คน เด็กอยู่ในพื้นที่ชนบท มีความสัมพันธ์กับธรรมชาติ และทางชุมชนให้การสนับสนุนทางด้านการเรียนรู้เป็นอย่างดี
2)      ลักษณะเฉพาะของผู้เรียน
-        ด้านความรู้ : นักเรียนมีความใกล้ชิดกับธรรมชาติมีความรู้พื้นฐานในเรื่องของความสัมพันธ์ในสิ่งแวดล้อมมาบ้างแล้วในชั้นประถมศึกษา และจากความรู้รอบตัวของนักเรียน
-        ด้านทักษะ : นักเรียนได้รับการฝึกฝนทักษะทางวิทยาศาสตร์ในเบื้องต้นทำให้มีทักษะทางด้านต่าง ๆ เป็นอย่างดี
-        ด้านเจตคติ : นักเรียนได้รับการปลูกฝังให้รู้จักและรักษาธรรมชาติจากสังคมอยู่เสมอ

2.      การกำหนดวัตถุประสงค์(State Objectives)
-        ด้านพุทธพิสัย  : นักเรียนสามารถบอกความชนิดความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศได้
-        ด้านทักษะพิสัย : นักเรียนมีทักษะในการสังเกตความสัมพันธ์ของสิ่งที่อยู่รอบตัว
-        ด้านจิตตพิสัย : นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

3.      การเลือก ดัดแปลง หรือออกแบบสื่อใหม่(Select instruction methods)
-        คลิปวีดีโอเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ



-        หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 2
-        โปรแกรมนำเสนอ Prezi
-        สิ่งแวดล้อมในชุมชม โดยใช้สนาม หรือป่าไม้ศึกษาระบบนิเวศบนบก ใช้แหล่งน้ำ ลำธารในการศึกษาระบบนิเวศในน้ำ



4.      การใช้สื่อ(Utilize media and materials)
-        ใช้คลิปวีดีโอเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ เพื่อกระตุ้นความสนใจและฝึกให้นักเรียนสังเกตและบอกความสัมพันธ์ในคลิปวีดีโอที่นักเรียนรู้จัก
-        ใช้ Prezi ในการอธิบายเนื้อหารูปแบบความสัมพันธ์ต่าง ๆในระบบนิเวศ หรือเนื้อหาเพิ่มเติมจากในหนังสือ
-        ใช้สิ่งแวดล้อมในชุมชนในการขยายความรู้เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง โดยการสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศบนบกและในน้ำ จากนั้นร่วมกันอภิปรายและแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน


                             https://www.google.co.th/search?biw=1366&bih=613&tbm=isch&sa=1&q=%E0


5.      การกำหนดการตอบสนองต่อผู้เรียน(Require learner participation)
-        นักเรียนช่วยกันสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในคลิปวีดีโอ และช่วยกันบอกความสัมพันธ์ตามที่นักเรียนเข้าใจ
-        นักเรียนมีความ่กะตือรือที่จะศึกษาหาความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆในสิ่งแวดล้อม และร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียน

6.      การประเมินผล(Evaluate and revise)

1)       การประเมินการเรียนการสอน

วิธีการประเมิน
เกณฑ์การประเมิน
ทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ

นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบได้มากกว่า 80% ถือว่า ผ่าน
การถามตอบด้วยคำถามสั้น ๆ เป็นระยะในการตรวจสอบความเข้าใจในแต่ละช่วง
นักเรียนสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ถือว่า ผ่าน

2)      การประเมินสื่อ

วิธีการประเมิน
เกณฑ์การประเมิน
 ให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ความสัมพันธ์ต่าง ๆ จากคลิปวีดีโอ
นักเรียนสามารถบอกความสัมพันธ์ต่าง ๆ จากการดูคลิปวีดีโอได้มากกว่า 80 % ถือว่า ผ่าน
ให้นักเรียนเลือก ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตที่พบในสถานที่สำรวจ มา 1 อย่าง พร้อมบอกความสัมพันธ์และชื่อรูปแบบความสัมพันธ์นั้น
นักเรียนสามารถบอกความสัมพันธ์และชื่อของรูปแบบความสัมพันธ์ได้ถูกต้องถือว่า ผ่าน
สังเกตพฤติกรรมและความสนใจของนักเรียนขณะใช้สื่อในการเรียนการสอน
ระดับความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียนให้คะแนนเป็น
3 หมายถึง ให้ความสนใจมาก
2 หมายถึง ให้ความในใจปานกลาง
1 หมายถึง ให้ความสนใจน้อย
0 หมายถึง ไม่สนใจเลย


ความคิดเห็น