ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
การใช้แบบจำลอง Assure Model ในการเรียนการสอน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
ุhttps://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgBwH1jrVNARxwO5Rud4w3-i2ZZi4f9Cb2U2Yscwucq2BJNT1eW28Pi0sTVOmqyi0-4vUfy1rlieXO_kzdRFQjcgkwzBGSmzhBF3pCYroyACE9Zf8yrKfEwV0oJV22H_dXeYowkXxHaQzA/s1600/ASSURE-Model.jpg
1. การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน(Analyze
learners)
1) ลักษณะทั่วไปของผู้เรียน
:
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนทั้งหมด
20 คน ประกอบด้วย เพศชาย 10 คน เพศหญิง
10 คน เด็กอยู่ในพื้นที่ชนบท มีความสัมพันธ์กับธรรมชาติ และทางชุมชนให้การสนับสนุนทางด้านการเรียนรู้เป็นอย่างดี
2) ลักษณะเฉพาะของผู้เรียน
-
ด้านความรู้ : นักเรียนมีความใกล้ชิดกับธรรมชาติมีความรู้พื้นฐานในเรื่องของความสัมพันธ์ในสิ่งแวดล้อมมาบ้างแล้วในชั้นประถมศึกษา
และจากความรู้รอบตัวของนักเรียน
-
ด้านทักษะ : นักเรียนได้รับการฝึกฝนทักษะทางวิทยาศาสตร์ในเบื้องต้นทำให้มีทักษะทางด้านต่าง
ๆ เป็นอย่างดี
-
ด้านเจตคติ : นักเรียนได้รับการปลูกฝังให้รู้จักและรักษาธรรมชาติจากสังคมอยู่เสมอ
2. การกำหนดวัตถุประสงค์(State
Objectives)
-
ด้านพุทธพิสัย : นักเรียนสามารถบอกความชนิดความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศได้
-
ด้านทักษะพิสัย : นักเรียนมีทักษะในการสังเกตความสัมพันธ์ของสิ่งที่อยู่รอบตัว
-
ด้านจิตตพิสัย : นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
3. การเลือก
ดัดแปลง หรือออกแบบสื่อใหม่(Select instruction methods)
-
คลิปวีดีโอเรื่อง
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
-
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน
วิทยาศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่ม
2
-
โปรแกรมนำเสนอ Prezi
-
สิ่งแวดล้อมในชุมชม โดยใช้สนาม
หรือป่าไม้ศึกษาระบบนิเวศบนบก ใช้แหล่งน้ำ ลำธารในการศึกษาระบบนิเวศในน้ำ
4. การใช้สื่อ(Utilize media
and materials)
-
ใช้คลิปวีดีโอเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
เพื่อกระตุ้นความสนใจและฝึกให้นักเรียนสังเกตและบอกความสัมพันธ์ในคลิปวีดีโอที่นักเรียนรู้จัก
-
ใช้ Prezi ในการอธิบายเนื้อหารูปแบบความสัมพันธ์ต่าง ๆในระบบนิเวศ หรือเนื้อหาเพิ่มเติมจากในหนังสือ
-
ใช้สิ่งแวดล้อมในชุมชนในการขยายความรู้เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง
โดยการสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศบนบกและในน้ำ
จากนั้นร่วมกันอภิปรายและแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน
https://www.google.co.th/search?biw=1366&bih=613&tbm=isch&sa=1&q=%E0
5. การกำหนดการตอบสนองต่อผู้เรียน(Require
learner participation)
-
นักเรียนช่วยกันสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในคลิปวีดีโอ
และช่วยกันบอกความสัมพันธ์ตามที่นักเรียนเข้าใจ
-
นักเรียนมีความ่กะตือรือที่จะศึกษาหาความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่าง
ๆในสิ่งแวดล้อม และร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียน
6. การประเมินผล(Evaluate and revise)
1) การประเมินการเรียนการสอน
วิธีการประเมิน
|
เกณฑ์การประเมิน
|
ทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
|
นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบได้มากกว่า
80% ถือว่า ผ่าน
|
การถามตอบด้วยคำถามสั้น ๆ
เป็นระยะในการตรวจสอบความเข้าใจในแต่ละช่วง
|
นักเรียนสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ถือว่า
ผ่าน
|
2) การประเมินสื่อ
วิธีการประเมิน
|
เกณฑ์การประเมิน
|
ให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ความสัมพันธ์ต่าง
ๆ จากคลิปวีดีโอ
|
นักเรียนสามารถบอกความสัมพันธ์ต่าง ๆ
จากการดูคลิปวีดีโอได้มากกว่า 80 % ถือว่า ผ่าน
|
ให้นักเรียนเลือก
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตที่พบในสถานที่สำรวจ มา 1 อย่าง
พร้อมบอกความสัมพันธ์และชื่อรูปแบบความสัมพันธ์นั้น
|
นักเรียนสามารถบอกความสัมพันธ์และชื่อของรูปแบบความสัมพันธ์ได้ถูกต้องถือว่า
ผ่าน
|
สังเกตพฤติกรรมและความสนใจของนักเรียนขณะใช้สื่อในการเรียนการสอน
|
ระดับความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียนให้คะแนนเป็น
3 หมายถึง
ให้ความสนใจมาก
2 หมายถึง
ให้ความในใจปานกลาง
1 หมายถึง ให้ความสนใจน้อย
0 หมายถึง
ไม่สนใจเลย
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น